Trong phân khúc bán tải cỡ lớn nhập khẩu từ Mỹ, cái tên Toyota Tundra ngày càng được giới mê xe tại Việt Nam nhắc đến như một lựa chọn độc đáo và đẳng cấp. Dù không được phân phối chính hãng, mẫu siêu bán tải này vẫn hiện diện đầy ấn tượng qua các đại lý tư nhân với mức giá sau thuế hơn 5 tỷ đồng – ngang ngửa với một chiếc Mercedes-Benz GLS 450, và thậm chí đắt hơn cả Ford Ranger Raptor cao cấp gần 4 tỷ đồng.
>>>Xem thêm: Toyota Sequoia full size hầm hố
Tundra – Định hình phong cách bán tải Nhật tại Mỹ
Toyota Tundra là mẫu pickup full-size đầu tiên do một thương hiệu Nhật Bản thiết kế, phát triển và sản xuất ngay tại Mỹ để phục vụ riêng cho thị trường Bắc Mỹ. Thế hệ đầu tiên ra mắt từ năm 1999, Tundra nhanh chóng gây chú ý bởi sự kết hợp giữa độ bền truyền thống của Toyota với thiết kế mạnh mẽ kiểu Mỹ.
Phiên bản Toyota Tundra Limited 2022, hiện đang có mặt tại TP.HCM, là một trong những chiếc hiếm hoi tại Việt Nam. Với vóc dáng cơ bắp, trang bị hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ và nhiều công nghệ hỗ trợ lái.
>>>Xem thêm: Khám phá Ford Expedition full sive đối thủ đáng gờm của Toyota Tundra
Thiết kế ngoại thất: Cơ bắp, hầm hố và độc đáo
Tundra thế hệ thứ 3 sở hữu ngoại hình đậm chất pickup off-road cao cấp, với phần đầu xe nổi bật bởi lưới tản nhiệt cỡ lớn dạng thanh ngang tối màu, viền mạ bạc nổi bật, kết hợp cụm đèn LED thích ứng tạo hình chữ “T” cá tính. Hốc gió lớn, cản trước vuông vức, nắp capo dập nổi tăng thêm vẻ mạnh mẽ cho tổng thể.
Với kích thước tổng thể 5.933 x 2.032 x 1.956 mm, chiều dài cơ sở 3.701 mm và khoảng sáng gầm 236 mm, Tundra nhỉnh hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc như Ford F-150 SuperCab về chiều dài. Gầm cao giúp xe vận hành tốt ở các cung đường khó, phù hợp cả với địa hình đô thị ngập nước hay dã ngoại đường rừng.
Thân xe xuất hiện với nhiều đường gân dập nổi, các chi tiết sơn đen bóng như trụ A, trụ B, bệ bước và viền kính tạo điểm nhấn thể thao. Mui xe tích hợp đèn LED trợ sáng, hỗ trợ chiếu sáng phần thùng chứa đồ phía sau.
La-zăng hợp kim 20 inch, thiết kế đa chấu phối 2 tông màu, đi cùng bộ lốp địa hình càng làm nổi bật chất “chơi” của mẫu xe này. Đuôi xe thể hiện rõ tinh thần pickup Mỹ với cụm đèn hậu LED hình chữ C, cửa thùng dập chữ “Tundra” cùng cản sau sơn bạc. Xe còn tích hợp móc kéo và cổng cắm điện cho khả năng kéo rơ-moóc tới 5,5 tấn – một con số ấn tượng trong phân khúc bán tải.
Không gian nội thất: Tiện nghi kiểu Mỹ, đậm tính thực dụng
Bên trong, Tundra sở hữu màn hình cảm ứng trung tâm 14 inch – lớn hơn cả Ford F-150 Raptor. Nội thất được hoàn thiện với chất liệu da SofTex, thiết kế đơn giản nhưng tiện dụng với các nút bấm cỡ lớn, dễ thao tác. Ghế lái chỉnh điện đa hướng, nhớ 2 vị trí, sưởi ghế trước. Hàng ghế thứ hai được bố trí thông minh, dù không rộng rãi tuyệt đối nhưng có đủ tựa đầu, bệ tỳ tay tích hợp ngăn để ly và hộc chứa đồ bên dưới.
Điểm trừ nhỏ là hàng ghế sau thiếu khả năng ngả lưng sâu và không có cửa gió điều hòa – vốn là yếu tố thiết yếu ở khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Tuy nhiên, bản nâng cấp gần đây đã khắc phục bằng việc bổ sung cửa gió và cổng sạc Type-C riêng cho hàng ghế sau.
Tiện nghi và công nghệ: Không thua kém SUV sang
Toyota Tundra Limited được trang bị đầy đủ các tiện nghi cao cấp: Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, âm thanh JBL 10 loa, kết nối không dây Android Auto và Apple CarPlay, cửa sổ trời chỉnh điện, lọc không khí cabin và chế độ lái đa dạng giúp người dùng linh hoạt hơn trong nhiều tình huống vận hành.
An toàn chủ động và bị động: Chuẩn cao cấp
Gồm:
- Cảnh báo va chạm phía trước (Pre-Collision System)
- Hệ thống giữ làn và cảnh báo lệch làn (Lane Tracing Assist & Lane Departure Alert)
- Giám sát điểm mù (Blind Spot Monitor)
- Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
- Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (Dynamic Radar Cruise Control)
- Nhận diện biển báo giao thông
Cùng với đó là 8 túi khí, camera 360 độ, hỗ trợ đỗ xe và loạt công nghệ cao cấp hỗ trợ người lái trên cả đường đô thị và địa hình phức tạp.
Động cơ và khả năng vận hành: Mạnh mẽ, nhưng “uống xăng”
Toyota Tundra Limited 2022 sử dụng động cơ V6 3.5L Twin Turbo, công suất 389 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Mặc dù thông số này thấp hơn đối thủ Ford F-150 Raptor (450 mã lực, 691 Nm), nhưng Tundra vẫn mang đến trải nghiệm lái ổn định, êm ái và khả năng off-road đáng gờm.
Ngoài ra, xe còn có tùy chọn động cơ Hybrid i-FORCE MAX Turbo với công suất lên tới 437 mã lực, mô-men xoắn 729 Nm, tích hợp pin lithium-ion 1.8 kWh đặt dưới hàng ghế sau.
Mức tiêu hao nhiên liệu:
- Đường hỗn hợp: 12,4 lít/100 km
- Trong phố: 13,8 lít/100 km
- Đường trường: 10,9 lít/100 km
Mức này cao hơn khoảng 3–5 lít so với Ford Ranger Raptor, một yếu tố cần cân nhắc với người dùng phổ thông.
Giá bán và các phiên bản tại thị trường Mỹ
Tundra có tới 7 phiên bản tại Mỹ, bao gồm:
- Toyota Tundra SR
- Toyota Tundra SR5
- Toyota Tundra Limited
- Toyota Tundra Platinum
- Toyota Tundra 1794 Edition
- Toyota Tundra TRD Pro
- Toyota Tundra Capstone
Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện chỉ có 1 phiên bản duy nhất là Toyota Tundra Limited màu Army Green. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc bởi các showroom tư nhân, không chính hãng, nên việc bảo dưỡng – thay thế phụ tùng cũng cần lưu ý.
Đánh giá cuối cùng: Có nên mua Toyota Tundra?
Với những ai đam mê xe bán tải cỡ lớn, Toyota Tundra là lựa chọn đậm chất cá tính, thẩm mỹ mạnh mẽ, và hiệu năng vận hành đáng tin cậy. Tuy nhiên, đây là mẫu xe mang tính “chơi” nhiều hơn “thực dụng” tại Việt Nam do:
- Giá cao, khó tiếp cận
- Không có phân phối chính hãng
- Tốn nhiên liệu và bảo trì có thể phức tạp
Dù vậy, trong mắt những người sành xe, Tundra vẫn là biểu tượng cho đẳng cấp chơi xe bán tải kiểu Mỹ – Nhật, và là cái tên xứng đáng góp mặt trong mọi garage của người mê off-road hoặc thích sưu tầm xe độc.
VinaWash không chỉ là nơi có dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc xe tốt nhất mà còn là nơi chia sẻ những bài viết chuyên sâu về xe, kiến thức và những câu chuyện thú vị xoay quanh người bạn bốn bánh