Dòng SUV hạng sang cỡ lớn từ lâu đã trở thành lựa chọn đỉnh cao của giới thượng lưu và những người đam mê xe bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa vẻ ngoài uy nghi, khả năng vận hành mạnh mẽ, tiện nghi đẳng cấp và tính an toàn vượt trội. Tuy không có quá nhiều cái tên trong phân khúc này, nhưng mỗi đại diện đều sở hữu những đặc điểm nổi bật riêng, mang lại sự đa dạng đáng kể cho khách hàng.
Tạp chí xe hơi uy tín Motor Trend đã thực hiện một cuộc so sánh SUV hạng sang cỡ lớn toàn diện giữa sáu mẫu xe tiêu biểu thuộc phiên bản 2015 gồm: Cadillac Escalade Platinum, Infiniti QX80 Limited, Land Rover Range Rover HSE, Lexus LX 570, Lincoln Navigator, và Mercedes-Benz GL450. Tất cả đều có mức giá trên 90.000 USD tại thị trường Mỹ, ngoại trừ Lincoln Navigator với mức giá khởi điểm hấp dẫn là 74.635 USD. Range Rover là mẫu xe có giá cao nhất, đạt mốc 96.456 USD.
Tại VinaWash, chúng tôi hiểu rằng một chiếc SUV không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là biểu tượng của phong cách sống. Vì vậy, các bài đánh giá như thế này sẽ cung cấp thông tin thiết thực nhất, phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu và lựa chọn xe một cách thông minh của người tiêu dùng Việt Nam.
Hệ thống treo và cảm giác lái
Khi đánh giá những chiếc SUV hạng sang cỡ lớn, yếu tố hệ thống treo thường được đặt lên hàng đầu – thậm chí còn quan trọng hơn cả cảm giác lái. Bởi lẽ, những mẫu xe này không nhắm đến hiệu suất thể thao, mà chú trọng sự êm ái, ổn định và độ thoải mái cho hành khách trong các chuyến đi dài.
Trong nhóm xe được so sánh, Cadillac Escalade, Infiniti QX80, Lexus LX570 và Lincoln Navigator đều sử dụng kết cấu khung gầm rời (body-on-frame) – một điểm đặc trưng thường thấy ở các dòng SUV truyền thống, giúp tăng khả năng chịu tải và vượt địa hình. Ngoại lệ là Mercedes-Benz GL450 và Range Rover HSE, với kết cấu khung liền thân (unibody) hiện đại hơn, mang lại trọng lượng nhẹ và cảm giác lái linh hoạt hơn trong đô thị.
Trong thử nghiệm chạy hình số 8 – một bài test mô phỏng tình huống đánh lái liên tục, 5/6 mẫu SUV hoàn thành với thời gian khoảng 27 giây. Mercedes GL450 là xe linh hoạt nhất với thành tích 27,3 giây, tương đương mẫu sedan Mazda6 – điều này gây ấn tượng lớn với các giám khảo.
Xét về trải nghiệm êm ái, QX80, Range Rover HSE, LX570 và GL450 là những mẫu được đánh giá cao nhất. Dù Infiniti QX80 được trang bị mâm 22 inch, hệ thống treo vẫn hấp thụ dao động rất tốt, mang đến hành trình mượt mà. Tuy nhiên, những người quen lái xe châu Âu có thể cảm thấy thiếu phản hồi khi cầm vô-lăng QX80.
Mercedes GL450 và Range Rover sử dụng hệ thống treo khí nén thông minh, tự động điều chỉnh độ cao gầm xe – đem lại cảm giác lướt êm như xe sang cỡ lớn. Trong khi đó, Escalade sử dụng giảm xóc từ tính (Magnetic Ride Control) – thiên về tính thể thao hơn là sự mềm mại truyền thống. Mâm xe 22 inch của Escalade cũng ảnh hưởng không nhỏ đến độ êm.
Ngược lại, Lexus LX570 vẫn trung thành với giảm xóc thủy lực, không quá nổi bật về công nghệ nhưng lại cho cảm giác ổn định, đằm chắc. Biên tập viên Scott Burgess đánh giá LX570 “gần giống phong cách của Mercedes, cực kỳ yên tĩnh, lý tưởng cho các hành trình đường dài”.
Riêng Lincoln Navigator bị chê khá nhiều ở tiêu chí này. Nhiều giám khảo cho rằng cảm giác lái giống một chiếc bán tải hơn là SUV sang, với hệ thống treo kém tinh chỉnh, khiến xe không đạt được độ êm cần có trong phân khúc.
Khả năng vận hành của 6 mẫu SUV hạng sang
Trong danh sách này, Range Rover có công suất thấp nhất (340 mã lực từ động cơ V6 siêu nạp 3.0L), nhưng bù lại có trọng lượng nhẹ nhất nên vẫn đạt mức tăng tốc ấn tượng: 0-100 km/h trong 6,3 giây.
Cadillac Escalade gây bất ngờ khi là mẫu nhanh nhất – nhờ khối V8 6.2L mạnh mẽ, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,9 giây, và hoàn thành quãng đường 400m trong 14,4 giây – tương đương nhiều sedan thể thao. Tuy nhiên, Escalade lại có quãng đường phanh dài nhất (40,5m), kém hơn so với Infiniti QX80 – chiếc SUV có quãng phanh ngắn nhất trong nhóm.
Lincoln Navigator sử dụng động cơ EcoBoost V6 3.5L tăng áp kép, mang lại cảm giác lái mạnh mẽ, dứt khoát. Các giám khảo đánh giá cao hệ động lực của Navigator, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh rằng để tận hưởng chiếc xe này, người dùng phải chấp nhận bỏ qua những khuyết điểm khác.
Infiniti QX80 cũng được trang bị khối V8 5.6L, công suất 400 mã lực – tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ và tăng tốc rất nhanh. Tuy nhiên, hệ thống phanh chưa thực sự xuất sắc, với độ nhạy kém và hành trình phanh chưa tối ưu.
Mercedes GL450 dù chỉ sở hữu động cơ V6 tăng áp 3.0L, nhưng khả năng phản hồi mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp rất tốt, khiến nhiều giám khảo bất ngờ. Martinez thậm chí còn phải kiểm tra lại thông tin động cơ vì nghĩ rằng đó là V8.
LX570 là mẫu xe có tốc độ chậm nhất (7 giây từ 0-100 km/h), nhưng lại cho cảm giác tăng tốc thực tế khá dễ chịu, phù hợp với nhu cầu lái xe đô thị. Tuy nhiên, hệ thống phanh bị đánh giá thấp – độ trễ phản hồi lớn, gây hiện tượng “chúi đầu” khi đạp mạnh.
Xem thêm: Tổng hợp bộ sưu tập siêu xe của doanh nhân Cường Đô La
Mức tiêu thụ nhiên liệu của 6 mẫu SUV hạng sang
Đối với phân khúc SUV sang trọng cỡ lớn, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể không phải là yếu tố hàng đầu, nhưng với xu hướng xe tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường hiện nay, đây vẫn là chỉ số quan trọng với nhiều khách hàng.
Theo công bố từ Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), Range Rover HSE là mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất với mức 13,8L/100km trong đô thị, 10,2L trên xa lộ và 12,4L khi chạy kết hợp. Tuy nhiên, thử nghiệm thực tế lại ghi nhận mức tiêu hao cao hơn đáng kể – lên đến 16,3L/100km trong đô thị.
Cadillac Escalade Platinum công bố tiêu thụ 15,9L (đô thị), 11,2L (xa lộ) và 13,9L (kết hợp). Trên thực tế, con số này gần chạm ngưỡng 14,3L, tương đương với Range Rover. Infiniti QX80 là mẫu tiêu tốn nhiên liệu nhất với 18,9L/100km thực tế khi chạy nội thành.
Lincoln Navigator, với động cơ EcoBoost tăng áp kép, cũng không phải mẫu tiết kiệm xăng lý tưởng: trung bình 15,2L/100km thực tế. Trong khi đó, Mercedes-Benz GL450 cho thấy sự ổn định giữa lý thuyết và thực tế – chỉ chênh lệch khoảng 0,5L/100km, một điểm cộng lớn.
Điều gây ngạc nhiên đến từ Lexus LX570 – mẫu xe duy nhất có mức tiêu hao thực tế thấp hơn công bố. Tuy nhiên, với dung tích bình xăng chỉ 93 lít (thấp nhất nhóm), người dùng vẫn sẽ phải dừng đổ xăng thường xuyên hơn.
Đọc thêm: TOP 12 chiếc xe đắt nhất thế giới
Nội thất và tiện nghi của phân khúc SUV hạng sang
Khi nhắc đến dòng SUV hạng sang, không thể bỏ qua yếu tố nội thất – nơi phản ánh trực tiếp đẳng cấp thương hiệu và trải nghiệm người dùng.
Cadillac Escalade Platinum được đánh giá là mẫu suv hạng sang có khoang cabin sang trọng nhất, với gỗ thật, da cao cấp và độ hoàn thiện tinh xảo. Tuy nhiên, hệ thống giải trí CUE lại là điểm trừ lớn. Giao diện rối rắm, cảm ứng kém nhạy khiến trải nghiệm bị gián đoạn. Một số biên tập viên còn khuyên Cadillac nên “khai tử” hoàn toàn hệ thống này.
Range Rover, vốn nổi tiếng với nội thất đỉnh cao, lại gây thất vọng: chất lượng vật liệu chưa đạt kỳ vọng, nhiều chi tiết phát ra tiếng động “lọc xọc” khi sử dụng. Các lỗi như bệ tì tay kêu cót két, hộc để ly kêu lạch cạch hay tấm che cửa lỏng lẻo là điều khó chấp nhận với một SUV gần 100.000 USD.
Infiniti QX80 ghi điểm với vật liệu da thật và gỗ tự nhiên. Tuy nhiên, khung gầm sử dụng chung với Nissan Patrol khiến bố trí nội thất bị giới hạn. Hai ghế độc lập ở hàng thứ hai dù êm ái nhưng cố định, khiến người cao khó duỗi chân. Trần xe thấp và mặt ghế cao cũng làm giảm cảm giác thoải mái.
Mercedes-Benz GL450, dù từng được vinh danh “SUV của năm”, nay đã lạc hậu về công nghệ. Hệ thống giải trí chưa nâng cấp, màn hình trung tâm nhỏ, nhiều chi tiết nhựa bóng không xứng tầm giá. Dù ghế có da tốt, nhưng độ cứng lại khiến nhiều người không hài lòng.
Lexus LX570, là mẫu xe có “tuổi đời” cao nhất, nội thất tuy bền nhưng đã lỗi thời. Da ghế không đủ cao cấp, hệ thống giải trí tụt hậu, thiết kế không còn hợp thời. Dù vậy, nếu mục tiêu là SUV bền bỉ, off-road mạnh mẽ, LX570 vẫn là lựa chọn không thể bỏ qua.
Lincoln Navigator lại là mẫu có nội thất gây thất vọng nhất: vật liệu chưa thực sự sang trọng, chi tiết hoàn thiện kém – đến mức “mối nối nhô ra có thể làm rách quần áo”, theo lời biên tập viên Burgess.
Xét về không gian hàng ghế thứ 3, Mercedes GL450 thắng thế nhờ kết cấu khung liền thân tối ưu hóa khoảng để chân. Trái lại, QX80 và Escalade có không gian hàng ghế cuối khá hẹp, dù kích thước tổng thể lớn.
Tính năng an toàn
Tất cả các mẫu SUV hạng sang trong danh sách đều có điểm chung là trọng lượng lớn, giúp hấp thụ xung lực tốt khi xảy ra va chạm – yếu tố then chốt trong an toàn bị động. Tuy nhiên, trọng lượng cũng là con dao hai lưỡi, vì nó ảnh hưởng đến khoảng cách phanh và phản hồi của các hệ thống an toàn chủ động.
Thật đáng tiếc, không mẫu nào trong nhóm đạt chứng nhận Top Safety Pick hoặc Top Safety Pick+ tại Mỹ
Giá trị giữ lại và khấu hao
Lincoln Navigator có giá khởi điểm thấp nhất, tạo lợi thế về chi phí đầu tư ban đầu, song khả năng giữ giá kém. Ngược lại, Range Rover và Mercedes-Benz GL-Class có chi phí bảo trì và sửa chữa cao gấp ba lần mức trung bình, đồng thời mất giá nhanh nhất sau 5 năm.
Theo thống kê tại Mỹ, LX570 giữ lại được khoảng 57% giá trị ban đầu sau 5 năm, nhờ danh tiếng bền bỉ, ít hỏng vặt, và khả năng off-road nổi bật.
Đánh giá tổng thể và xếp hạng
Cuộc so sánh lần này cho thấy sự sát nút giữa các mẫu SUV hạng sang. Mỗi xe đều có ưu nhược riêng, và lựa chọn cuối cùng phụ thuộc vào ưu tiên của người dùng – ví dụ như ưu tiên off-road, độ sang trọng, hay khả năng vận hành trong phố.
Xếp hạng chung cuộc:
6. Infiniti QX80
Ngốn nhiên liệu, thiết kế thiếu hài hòa, hàng ghế 3 chật.
5. Lincoln Navigator
Giá tốt, động cơ mạnh, nhưng nội thất chưa xứng tầm xe sang.
4. Land Rover Range Rover HSE
Ngoại hình đẹp, nhưng giá cao và chất lượng nội thất chưa thuyết phục.
3. Lexus LX570
Lựa chọn tối ưu cho off-road, giữ giá tốt, nhưng nội thất lỗi thời.
2. Mercedes-Benz GL450
Dù đang dần lạc hậu, nhưng vẫn là mẫu SUV đáng tiền.
1. Cadillac Escalade Platinum
Nhanh nhất, nội thất đỉnh cao, phong cách thể thao sang trọng. Escalade là mẫu được yêu thích nhất trong nhóm.