Trong thế giới xe cổ, hiếm có mẫu xe nào mang theo một câu chuyện “lên voi xuống chó” kịch tính như BMW 507 Roadster. Từ chỗ là nguyên nhân suýt đẩy hãng xe Đức trứ danh vào bờ vực phá sản, BMW 507 hiện nay đã trở thành báu vật sưu tầm đắt giá bậc nhất với mức đấu giá lên tới hàng triệu USD. Không chỉ là một chiếc xe, BMW 507 là biểu tượng của một giai đoạn đầy thử thách, đồng thời là minh chứng cho sự trỗi dậy ngoạn mục của BMW trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Một khởi đầu đầy tham vọng: Định hình giấc mơ xe thể thao nước Đức
Câu chuyện của BMW 507 bắt đầu vào giữa thập niên 50, với tham vọng của nhà nhập khẩu xe hơi người Mỹ Max Hoffman – người từng góp phần đưa chiếc Mercedes-Benz 300SL trở thành huyền thoại. Với mong muốn BMW tạo ra một mẫu xe thể thao đối trọng với 300SL, Hoffman thuyết phục hãng xe Đức sản xuất một chiếc mui trần hai cửa cao cấp, kết hợp giữa thiết kế quyến rũ, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng chinh phục thị trường Mỹ.
Với bàn tay tài hoa của nhà thiết kế Albrecht von Goertz, BMW 507 ra đời năm 1956, mang dáng dấp của một kiệt tác cơ khí: khung nhôm cong mềm mại, các chi tiết mạ crôm sắc sảo, lưới tản nhiệt đặc trưng hình quả thận và vẻ ngoài bóng bẩy khó cưỡng.
>>>Xem thêm: So sánh Mercedes C200 và BMW 320i
Hiệu năng ấn tượng, định hình phong cách xe thể thao hạng sang
Trang bị động cơ hợp kim V8 3.2 lít, công suất 150 mã lực kết hợp hộp số sàn 4 cấp, BMW 507 có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 210 km/h – một con số đầy ấn tượng vào thời điểm đó. Đây được xem là mẫu grand tourer tiêu biểu, hội tụ tinh thần tốc độ, sang trọng và đẳng cấp. Một số phiên bản được bổ sung thêm mui cứng tháo rời (hardtop removable), tăng độ tiện dụng mà không làm mất đi dáng vẻ thời thượng.
Tuy nhiên, sự xuất sắc về kỹ thuật lại không đồng hành với thành công thương mại. Chi phí sản xuất quá cao khiến giá bán thực tế của xe lên tới 10.000 USD – gần gấp đôi mức giá mà Hoffman kỳ vọng. Trong khi đó, mẫu Mercedes-Benz 300SL chỉ có giá khoảng 6.000 USD, khiến người tiêu dùng chùn bước trước lựa chọn đắt đỏ như 507.
Từ kỳ vọng thành thảm họa: Cuộc khủng hoảng suýt đánh chìm BMW
Chỉ sau ba năm sản xuất, từ 1956 đến 1959, BMW chỉ bán được vỏn vẹn 252 chiếc 507, trong đó chỉ có 11 phiên bản hardtop, còn lại là mui mềm truyền thống. Từng chiếc xe bán ra là một khoản lỗ lớn, khiến công ty phải đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, đến mức suýt bị Daimler-Benz thâu tóm. Nếu không có sự can thiệp và đầu tư của Herbert Quandt, một trong những nhà đầu tư chiến lược quan trọng nhất trong lịch sử BMW, thì rất có thể hãng xe này đã không còn tồn tại như ngày nay.
Từ thất bại của 507, BMW bắt đầu chiến lược chuyển hướng sang các dòng sedan cỡ nhỏ như BMW 1500 và sau đó là dòng 02, đặt nền móng cho sự phục hưng trong thập niên 60.
>>>Xem thêm: Top 10 xe cổ của Nhật đẹp nhất từ thập niên 90 về trước
“Kẻ thất thời” hóa huyền thoại được săn lùng
Thời gian trôi qua, BMW 507 từ một “vết thương” trong lịch sử BMW lại trở thành huyền thoại trong mắt giới sưu tầm xe cổ. Bởi số lượng giới hạn, vẻ đẹp vượt thời gian và câu chuyện lịch sử đặc biệt, mỗi chiếc 507 Roadster còn tồn tại đều là kho báu sưu tầm vô giá. Các yếu tố này đã biến chiếc xe thành một tài sản đầu tư hấp dẫn, tương tự các tác phẩm nghệ thuật hiếm.
Một số mẫu 507 đặc biệt từng thuộc sở hữu của các huyền thoại như Elvis Presley, John Surtees, Bernie Ecclestone hay Ursula Andress. Trong đó, chiếc xe của Elvis từng được phục dựng lại trong nhiều năm và hiện đang là một trong những biểu tượng của văn hóa xe cổ.
>>>Xem thêm: Tản mạn về Peugeot – Từng chở thống chế Pháp diễu hành Hà Nội đến thương hiệu quen thuộc của thế hệ 6x
Giá trị tăng phi mã: Từ triệu phú sưu tầm đến sàn đấu giá quốc tế
Vào năm 2017, John Surtees – tay đua từng giành chức vô địch cả F1 lẫn MotoGP qua đời – chiếc BMW 507 bản 1957 của ông được đem đến cuộc đấu giá Bonhams Goodwood và bán được giá gần 5 triệu USD. Đến năm 2020, một chiếc 507 màu trắng đời 1958 được RM Sotheby’s đấu giá thành công tại Paris với mức 2,35 triệu USD, cao hơn 250 lần so với giá khởi điểm ban đầu. Năm 2025, chiếc xe từng thuộc sở hữu của Elvis dự kiến được đưa lên sàn đấu giá với mức khởi điểm 1,65 triệu bảng Anh (hơn 52 tỷ đồng).
Vì sao BMW 507 lại được định giá cao đến vậy?
Giới chuyên môn cho rằng, BMW 507 hội tụ gần như mọi yếu tố của một chiếc xe cổ lý tưởng: thiết kế mang tính nghệ thuật, lịch sử hào hùng, hiệu suất mạnh mẽ, số lượng cực hiếm và liên kết văn hóa sâu sắc. Đây cũng là một trong những mẫu xe tiêu biểu của phân khúc xe thể thao cổ cao cấp (vintage luxury roadster) – nơi giá trị không chỉ nằm ở hiệu năng mà còn ở ý nghĩa lịch sử và tính biểu tượng.
Bên cạnh đó, sự gia tăng quan tâm từ giới sưu tầm tại các thị trường mới nổi và khả năng phục dựng hoàn hảo nhờ linh kiện được bảo quản tốt khiến BMW 507 ngày càng được săn đón.
Tổng kết:
BMW 507 không đơn thuần là một chiếc xe. Nó là ký ức của một thời đại, là lời nhắc nhở về ranh giới mong manh giữa thành công và thất bại trong ngành công nghiệp ô tô. Và hơn hết, BMW 507 là minh chứng sống động cho khả năng tái sinh đầy mạnh mẽ của một thương hiệu có thể thất bại nhưng không bao giờ bị lãng quên.
Đọc thêm những câu chuyện xe cổ và lịch sử ô tô độc đáo tại VinaWash.vn, nơi chia sẻ những giá trị vượt thời gian dành cho người yêu xe.