Kinh nghiệm 8 bước chọn mua xe cũ từ chuyên gia: Hướng dẫn chi tiết từng bước

Mua xe ô tô cũ là một lựa chọn thông minh đối với nhiều người, đặc biệt trong bối cảnh giá xe mới đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc chọn được một chiếc xe đã qua sử dụng chất lượng, không bị tai nạn nặng, thủy kích, hay “mông má” lại là điều không hề dễ dàng. Với kinh nghiệm kiểm tra và chọn mua xe cũ dưới đây, bạn sẽ có thể tự mình đánh giá tổng thể chiếc xe mà không cần nhờ đến thợ chuyên nghiệp.

1. Quan sát tổng thể ngoại thất – Đừng để lớp sơn mới đánh lừa bạn

Đừng để hấp dẫn bởi vẻ bề ngoài của chiếc xe cũ
Đừng để hấp dẫn bởi vẻ bề ngoài của chiếc xe cũ

Khi rao bán xe cũ, người bán thường đánh bóng lại xe để tạo thiện cảm ban đầu. Tuy nhiên, lớp sơn bên ngoài đôi khi lại chính là lớp ngụy trang cho những tổn hại bên trong. Một số dấu hiệu cần chú ý gồm:

  • Sự không đồng đều màu sơn ở các phần cản trước, cản sau, mui xe.
  • Bề mặt sơn nếu gợn sóng hoặc có bọt khí, bụi sơn – có thể là dấu hiệu xe đã từng được sơn lại.
  • Khu vực khó làm lại như mặt trong tay nắm cửa ghế lái nếu bị mòn chứng tỏ xe đã qua sử dụng nhiều.

2. Kiểm tra khe hở giữa các cánh cửa và thân xe

Xe nguyên bản có độ hoàn thiện cao, khe hở giữa cửa và thân xe đều nhau. Nếu bạn phát hiện:

  • Cửa bên trái hở nhiều hơn bên phải.
  • Mui xe hoặc cốp không khít hoàn toàn.

→ Đây có thể là dấu hiệu của việc xe đã va chạm mạnh và bị thay thế linh kiện hoặc đã bị can thiệp cấu trúc thân vỏ.

Chọn loại xe cũ khe hở đều và còn khít nghĩa là xe còn sử dụng được
Chọn loại xe cũ khe hở đều và còn khít nghĩa là xe còn sử dụng được

3. Kiểm tra tình trạng đèn xe – Dễ thấy nhưng ít ai chú ý

Nhìn vào hai cụm đèn pha và đèn hậu:

  • Nếu một bên sáng rõ, bên còn lại mờ hoặc ngả màu → có thể đèn đã được thay thế.
  • Quan sát kỹ chân đèn để kiểm tra dấu vết keo hàn nhựa.

Đèn pha và đèn hậu là bộ phận chịu lực tác động khi xảy ra va chạm nên dễ bị thay thế – một chi tiết nhỏ nhưng nói lên nhiều điều.

Đèn xe là một bộ phận cần được quan sát cẩn thận
Đèn xe là một bộ phận cần được quan sát cẩn thận

Xem thêm: Dịch vụ độ đèn ô tô

4. Kiểm tra kính xe – Mỗi tấm kính đều có “năm sinh” riêng

  • Kiểm tra số năm sản xuất được in chìm trên kính.
  • So sánh với năm sản xuất của xe để phát hiện dấu hiệu thay kính.
  • Quan sát mép kính xem có keo thừa, rỉ sét hoặc vết nứt nhỏ hay không.

Kính lái, kính hậu nếu bị thay thế nhiều lần có thể là hệ quả của các tai nạn va chạm phía trước hoặc sau xe.

Đọc ngày sản xuất trên thông số kính xe ô tô cũ
Đọc ngày sản xuất trên thông số kính xe ô tô cũ

Xem thêm: hàn kính xe ô tô và công dụng

5. Quan sát ốc vít và bu-lông cố định – Manh mối quan trọng bị bỏ qua

  • Kiểm tra các vít giữ cửa, bu-lông khung xe, tai xe xem có bị vặn ra vặn vào nhiều lần không.
  • Nếu phát hiện lớp sơn đè chồng lên nhau hoặc vết trầy trên đầu vít → có thể xe từng bị tháo dỡ để sửa chữa lớn.

Đây là dấu hiệu dễ phát hiện nhất nếu xe từng bị thủy kích hoặc ngập nước.

Quan sát kĩ ốc vít cửa cửa để chọn mua xe cũ chuẩn xác
Quan sát kĩ ốc vít cửa cửa để chọn mua xe cũ chuẩn xác

6. Đánh giá lớp sơn nội thất và khung bên trong

Những phần như:

  • Thành cửa, mép cốp, mặt dưới nắp ca-pô…

Nếu có dấu hiệu sơn bong tróc, rỉ sét hoặc loang màu, có thể là hậu quả của:

  • Ngập nước
  • Va chạm nghiêm trọng
  • Sửa chữa, sơn lại khung xe

Đây là điểm quan trọng để đánh giá chất lượng nguyên bản của xe cũ.

Đánh giá kĩ lớp sơn nội thất và lớp sơn khung để đưa ra nhìn nhận chính xác
Đánh giá kĩ lớp sơn nội thất và lớp sơn khung để đưa ra nhìn nhận chính xác

7. Kiểm tra đường keo chỉ – Bí mật ẩn sau các nếp gấp

“Keo chỉ” là lớp keo chống nước, chống rỉ được dán quanh các mép cửa, mui và cốp xe.

  • Xe nguyên bản sẽ có đường keo liền mạch, không gãy khúc.
  • Nếu bị va chạm phải gò hàn → đường keo sẽ gồ ghề, lệch hướng hoặc đứt đoạn.
Keo chỉ zin và keo chỉ đã được làm lại
Keo chỉ zin và keo chỉ đã được làm lại

Một số đặc điểm nhận diện keo chỉ bị làm lại:

  • Keo mềm, mỏng hơn chuẩn.
  • Keo có màu sắc không đồng nhất với lớp sơn.

8. Quan sát các mối hàn điểm và vết cắt trên khung gầm

Khung xe được rô-bốt hàn điểm nên nếu bạn thấy các:

  • Mối hàn thô, không đều, hoặc
  • Vết cắt hình dạng méo mó, bị lệch chuẩn

→ Rất có thể đây là xe từng bị tai nạn nghiêm trọng, được hàn gò và tái cấu trúc.

Khung xe là bộ phận quan trọng nhất trong việc đảm bảo an toàn. Nếu khung đã bị biến dạng, dù được sửa chữa kỹ đến đâu thì giá trị sử dụng và khả năng bảo vệ an toàn cũng không còn nguyên vẹn.

Xem xét kĩ các mối hàn và kiểm tra kĩ xem có dấu vết hàn điểm hay đã sửa chữa, chắp vá
Xem xét kĩ các mối hàn và kiểm tra kĩ xem có dấu vết hàn điểm hay đã sửa chữa, chắp vá

Xem thêm: Sơn phủ gầm ô tô

Kết luận: Cẩn trọng để không “rước họa vào thân”

Việc mua xe cũ luôn tiềm ẩn rủi ro nếu không kiểm tra kỹ. Lời khuyên được rút ra từ bài phân tích và hướng dẫn trên đây của VinaWash là:

  • Hãy luôn đi cùng người có chuyên môn để thẩm định xe.
  • Không bị cuốn hút bởi giá rẻ, ngoại hình mới hoặc lời chào mời hấp dẫn.
  • Xác minh tình trạng xe bằng giấy tờ gốc như số VIN, mã màu, lịch bảo dưỡng, số km đã đi thực tế.

Một chiếc xe ô tô cũ chất lượng không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn mang lại sự an tâm và an toàn dài lâu trong quá trình sử dụng.

Chia Sẻ Bài Viết
Bài Viết Liên Quan
Bạn đang tìm kiếm dịch vụ rửa xe & detailing ?
Hãy Đến Với VinaWash - Hệ Thống Rửa Xe & Chăm Sóc Xe Hàng Đầu Việt Nam
rửa xe ô tô tphcm