Các loại biển báo giao thông đường bộ tại Việt Nam

Việc nắm vững hệ thống biển báo giao thông đường bộ không chỉ giúp người điều khiển phương tiện tuân thủ đúng quy định pháp luật mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho chính mình và những người cùng tham gia lưu thông trên đường. Trong hệ thống các loại biển báo giao thông đường bộ tại Việt Nam, người tham gia giao thông cần đặc biệt chú ý đến các vạch kẻ đường – một phần quan trọng giúp phân luồng, hướng dẫn và cảnh báo – nhằm tránh những vi phạm không đáng có dẫn đến bị xử phạt.

Ngoài ra, đối với người đang học lái xe, việc cập nhật đầy đủ thời gian học và thi bằng lái xe B2, cũng như hiểu rõ về hệ thống đèn chiếu sáng và tín hiệu ô tô sẽ là nền tảng vững chắc giúp họ sớm đạt được giấy phép và hình thành thói quen lái xe an toàn.

Tất cả các loại biển báo giao thông Việt Nam
Tất cả các biển báo giao thông

Theo quy chuẩn hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải, hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam hiện gồm 5 loại biển báo giao thông chính:

  • Biển báo cấm
  • Biển báo nguy hiểm
  • Biển báo hiệu lệnh
  • Biển báo chỉ dẫn
  • Biển báo phụ
  • Vạch kẻ đường

Ngoài các nhóm trên, còn có thêm hai nhóm biển báo đặc thù, bao gồm: biển báo dành riêng cho đường cao tốc và biển báo theo hiệp định GMS – được sử dụng tại các tuyến đường liên quốc gia trong khuôn khổ Hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng.

Việc hiểu rõ chức năng, ý nghĩa, phạm vi áp dụng và hình dạng nhận diện của từng loại biển báo của VinaWash sẽ giúp người tham gia giao thông nhận biết nhanh chóng hình ảnh các biển báo giao thông, xử lý tình huống kịp thời, đồng thời góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông – một hệ quả tiêu cực thường xảy ra khi thiếu kiến thức về biển báo.

Biển báo cấm – Nhóm biển quy định bắt buộc trong giao thông đường bộ

Trong hệ thống các loại biển báo giao thông đường bộ, biển báo cấm giữ vai trò kiểm soát hành vi và hạn chế phương tiện di chuyển trong các tình huống cụ thể. Người điều khiển phương tiện nếu không tuân thủ đúng biển báo cấm sẽ bị coi là vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, dẫn đến bị xử phạt theo quy định hiện hành.

Các loại biển báo cấm
Các loại biển báo cấm

Đặc điểm nhận diện biển báo cấm

  • Hình dạng: Biến báo giao thông hình Tròn
  • Màu sắc nền: Trắng, viền đỏ
  • Hình vẽ minh họa: Màu đen
  • Một số biển đặc biệt có nền đỏ, hoặc nền xanh với chi tiết đỏ/trắng

Tổng cộng có 40 loại biển báo cấm, đánh số từ P.101 đến P.140, nằm trong hệ thống quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT – tài liệu bắt buộc người học thi bằng lái xe B2, B1 hoặc C cần nắm vững.

Biển báo Đường cấm (P.101)

Biển báo cấm tất cả phương tiện tham gia giao thông di chuyển theo cả hai hướng – trừ các loại xe ưu tiên theo quy định như xe cứu hỏa, cứu thương, công an, quân sự đang làm nhiệm vụ.

biển báo P.101

Biển Cấm đi ngược chiều (P.102)

Áp dụng cho chiều ngược lại với hướng đặt biển, ngăn các phương tiện không được đi vào khu vực cấm, bao gồm cả ô tô, xe máy, xe đạp…

Biển báo P.102
Biển báo P.102

Biển Cấm xe ô tô (P.103)

Cấm ô tô con, ô tô tải, xe khách và các phương tiện cơ giới 4 bánh đi vào.

  • P.103b: Cấm ô tô rẽ phải
  • P.103c: Cấm ô tô rẽ trái
Biển báo P.103
Biển báo P.103
Biển báo P.103b
Biển báo P.103b
Biển báo P.103c
Biển báo P.103c

Biển Cấm xe máy (P.104)

Ngăn không cho xe máy hai bánh di chuyển vào khu vực cấm. Tuy nhiên, người dắt xe máy vẫn được phép lưu thông.

Biển báo P.104
Biển báo P.104

Biển Cấm xe ô tô và xe máy (P.105)

Cấm đồng thời các loại ô tôxe máy, ngoại trừ xe gắn máy dưới 50cc và xe ưu tiên.

Biển báo P.105
Biển báo P.105

Biển Cấm xe tải (P.106)

  • P.106a: Cấm toàn bộ xe tải
  • P.106b: Cấm xe tải vượt quá khối lượng quy định
  • P.106c: Cấm xe tải chở hàng nguy hiểm
Biển báo P.106a
Biển báo P.106a
Biển báo P.106b
Biển báo P.106b
Biển báo P.106c
Biển báo P.106c

Biển báo Cấm xe khách và xe tải (P.107)

Cấm các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa như ô tô chở khách, xe tải, xe máy kéo, máy thi công chuyên dụng đi vào khu vực có biển. Ngoại lệ áp dụng với xe ưu tiên theo Luật Giao thông đường bộ.

Biển báo P.107
Biển báo P.107

Biến thể:

  • P.107a – Cấm xe khách: Cấm tất cả các loại ô tô chở khách, trừ xe buýt. Nếu cấm theo số chỗ ngồi, sẽ có biển phụ chỉ rõ số ghế áp dụng.
  • P.107b – Cấm xe taxi: Cấm xe taxi đi vào khu vực, trong một số trường hợp có thể áp dụng theo giờ cụ thể, được biểu thị bằng biển phụ kèm theo.
Biển báo P.107a
Biển báo P.107a
Biển báo P.107b
Biển báo P.107b

Biển báo Cấm xe rơ-mooc (P.108)

Cấm mọi loại phương tiện kéo rơ-mooc, bao gồm xe khách kéo rơ-mooc, máy kéo, xe máy kéo kéo theo thùng rơ-mooc.

Biển báo P.108
Biển báo P.108

Biến thể:

P.108a – Cấm xe sơ-mi-rơ-mooc: Cấm xe kéo sơ-mi-rơ-mooc, xe tải hoặc xe khách có kéo rơ-mooc phía sau.

Biển báo P.108a
Biển báo P.108a

Biển báo Cấm máy kéo (P.109)

Áp dụng cho các loại máy kéo, bao gồm máy kéo bánh xíchmáy kéo bánh hơi, thường thấy trong ngành nông nghiệp hoặc xây dựng. Những phương tiện này không được phép di chuyển trong khu vực đô thị nếu có biển báo.

Biển báo P.109
Biển báo P.109

Biển báo Cấm xe đạp (P.110)

Cấm xe đạp đi vào tuyến đường đặt biển. Tuy nhiên, không áp dụng cho người dắt bộ xe đạp.

Biển báo P.110
Biển báo P.110

Biến thể:

P.110B – Cấm xe đạp thô: Cấm các loại xe đạp không có kết cấu hiện đại, chẳng hạn xe đạp cũ, xe thô sơ.

Biển báo P.110b
Biển báo P.110b

Biển báo Cấm xe máy (P.111)

Áp dụng với các loại xe máy có động cơ, bao gồm cả xe gắn máy, không được lưu thông vào khu vực cấm.

Biến thể:

  • P.111b – Cấm xe 3 bánh có động cơ: Cấm xe xích lô máy, xe lam, xe lôi máy.
  • P.111c – Cấm xe 3 bánh không động cơ: Áp dụng cho xích lô đạp, xe lôi đạp, thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nhẹ.
Biển báo P.111
Biển báo P.111
Biển báo P.111b
Biển báo P.111b
Biển báo P.111c
Biển báo P.111c

Biển báo Cấm người đi bộ (P.112)

Cảnh báo khu vực không cho phép người đi bộ di chuyển qua, thường gặp trên đường cao tốc, khu vực công trường hoặc khu nút giao có rào chắn nguy hiểm.

Biển báo P.112
Biển báo P.112

Biển báo Cấm xe do người kéo/đẩy (P.113)

Cấm các loại xe thô sơ vận hành bằng sức người, ví dụ như xe ba gác đẩy, xe thồ, hoặc xe buôn bán rong đẩy tay.

Ngoại lệ: Không áp dụng cho xe đẩy trẻ emphương tiện hỗ trợ người khuyết tật.

Biển báo P.113
Biển báo P.113

Biển báo Cấm xe súc vật kéo (P.114)

Cấm các phương tiện sử dụng súc vật để kéo, hoặc vận chuyển hàng hóa trên lưng súc vật đi vào khu vực có đặt biển. Biển thường được sử dụng tại đường quốc lộ, khu đô thị, vùng đông dân cư nhằm đảm bảo mỹ quan đô thịan toàn giao thông hiện đại.

Biển báo P.114
Biển báo P.114

Biển báo Hạn chế tải trọng toàn bộ xe (P.115)

Áp dụng cấm các phương tiện cơ giới hoặc thô sơ, bao gồm cả xe ưu tiên, nếu tổng tải trọng của xe vượt quá mức giới hạn ghi trên biển. Thường thấy tại cầu yếu, đường nông thôn, hoặc khu vực có hạ tầng hạn chế chịu tải.

Biển báo P.115
Biển báo P.115

Biển báo Hạn chế tải trọng trục xe (P.116)

Cấm xe có tải trọng phân bổ trên từng trục vượt quá giới hạn quy định. Biển này giúp bảo vệ kết cấu mặt đường, hạn chế tình trạng lún bánh xe, vỡ kết cấu mặt đường bê tông.

Biển báo P.116
Biển báo P.116

Biển báo Hạn chế chiều cao xe (P.117)

Cấm các phương tiện có chiều cao (kể cả hàng hóa) vượt quá trị số ghi trên biển. Biển thường đặt ở hầm chui, gầm cầu, trạm thu phí, cổng trào

Biển báo P.117
Biển báo P.117

Biển báo Hạn chế chiều ngang xe (P.118)

Cấm xe có bề ngang rộng vượt quá mức cho phép đi vào khu vực. Loại biển này xuất hiện phổ biến tại đường nội đô, đường hẹp, hoặc hẻm nhỏ trong khu dân cư.

Biển báo P.118
Biển báo P.118

Biển báo Hạn chế chiều dài xe (P.119)

Cấm phương tiện có chiều dài tổng thể vượt quá quy định, nhằm tránh vướng khi rẽ, quay đầu, hoặc khi đi vào khu vực có giới hạn bán kính cong nhỏ.

Biển báo P.119
Biển báo P.119

Biển báo Hạn chế chiều dài xe kéo mooc hoặc sơ-mi-rơ-mooc (P.120)

Cấm xe đầu kéo kéo theo mooc hoặc sơ-mi-rơ-mooc có chiều dài vượt trị số ghi trên biển đi vào. Loại biển này được sử dụng tại các nút giao đông xe, đường nhỏ, hoặc nơi cấm xe container dài.

Biển báo P.120
Biển báo P.120

Biển báo Cự ly tối thiểu giữa hai xe (P.121)

Yêu cầu các xe ô tô phải duy trì khoảng cách tối thiểu với xe phía trước, như ghi trên biển. Biển này rất quan trọng khi di chuyển trên cao tốc, cầu treo, khu vực có sương mù, hoặc địa hình trơn trượt.

Biển báo P.121
Biển báo P.121

Biển báo Cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (P.123)

Cấm tất cả các loại phương tiện rẽ trái hoặc rẽ phải tại giao lộ theo mũi tên chỉ hướng. Lưu ý: không áp dụng cho hành vi quay đầu xe.

Biển số P.123a và P.123b
Biển số P.123a và P.123b

Biển báo Cấm quay đầu xe (P.124)

Biển báo cấm phương tiện quay đầu kiểu chữ U tại điểm đặt biển.

Biến thể:

  • P.124b – Cấm ô tô quay đầu: Áp dụng riêng với xe ô tô các loại.
  • P.124c/d – Cấm rẽ trái/phải và quay đầu: Cấm đồng thời rẽ và quay đầu tại giao lộ.
  • P.124e/f – Cấm ô tô rẽ trái/phải và quay đầu: Tương tự như trên, nhưng áp dụng riêng cho xe ô tô.
Biển báo P.124
Biển báo P.124

Biển báo Cấm vượt (P.125)

Biển này cấm các phương tiện cơ giới vượt nhau trên đoạn đường được đặt biển. Kể cả xe ưu tiên cũng không được phép vượt xe khác, ngoại trừ xe máy hai bánh và xe gắn máy. Biển thường thấy ở các đoạn đường cong, khu vực khuất tầm nhìn, đèo dốc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đối đầu.

Biển báo P.125
Biển báo P.125

Biển báo Cấm xe tải vượt (P.126)

Cấm riêng các loại xe tải vượt xe cơ giới khác. Tuy nhiên, vẫn được phép vượt xe máy hai bánh, xe gắn máy. Biển này góp phần giảm rủi ro tai nạn nghiêm trọng do xe tải có trọng lượng lớn và quán tính cao khi vượt sai quy định trên đường đèo, tuyến quốc lộ hoặc đường hẹp.

Biển báo P.126
Biển báo P.126

Biển báo Tốc độ tối đa cho phép (P.127)

Yêu cầu các loại xe cơ giới không được vượt quá tốc độ tối đa ghi trên biển, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ. Đây là loại biển cảnh báo tốc độ quan trọng, thường xuất hiện tại khu dân cư, trường học, đường có chướng ngại vật hoặc khu vực dễ xảy ra tai nạn.

Biển báo P.127
Biển báo P.127

Biển báo Tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm (P.127b)

Tương tự biển P.127, nhưng chỉ áp dụng trong khoảng thời gian ban đêm. Biển này giúp điều chỉnh tốc độ khi tầm nhìn hạn chế, tăng cường an toàn giao thông ban đêm ở các đoạn đường ít đèn chiếu sáng hoặc khu vực dân cư sinh sống sát mặt đường.

Biển báo P.127a
Biển báo P.127a

Biển báo Cấm sử dụng còi (P.128)

Biển này cấm tất cả các loại xe sử dụng còi, thường được đặt tại khu vực gần bệnh viện, trường học, nhà thờ, chùa, nơi cần giữ yên tĩnh. Việc vi phạm sẽ bị xử phạt theo Luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Biển báo P.128
Biển báo P.128

Biển báo Kiểm tra (P.129)

Biển báo hiệu khu vực có trạm kiểm tra phương tiện vận tải. Các xe lưu thông đến đoạn đường có biển phải dừng lại để kiểm tra theo yêu cầu của lực lượng chức năng hoặc theo quy định chuyên ngành. Biển này thường xuất hiện tại trạm cân, chốt kiểm tra hành chính, hoặc cửa khẩu.

Biển báo P.129
Biển báo P.129

Biển báo Cấm dừng xe và đỗ xe (P.130)

Cấm các loại xe cơ giới dừng lại hoặc đỗ xe tại phần đường có đặt biển, kể cả trong thời gian ngắn. Biển thường được đặt tại ngã ba, ngã tư, đường một chiều hẹp, để đảm bảo dòng xe được lưu thông thông suốt. Xe ưu tiên vẫn được miễn trừ trong một số trường hợp.

Biển báo P.130
Biển báo P.130

Biển báo Cấm đỗ xe (P.131)

Chỉ cấm dừng lâu hoặc đỗ xe, nhưng cho phép dừng tạm thời để lên xuống hành khách nếu không gây cản trở giao thông.

  • P.131b: Cấm đỗ xe vào ngày lẻ
  • P.131c: Cấm đỗ xe vào ngày chẵn

Nhóm biển này giúp điều tiết việc đỗ xe trong nội đô, tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây mất mỹ quan và ách tắc giao thông.

Biển báo P.131
Biển báo P.131
Biến thể của P.131
Biến thể của P.131

Biển báo Nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiều qua đường hẹp (P.132)

Biển này yêu cầu tất cả phương tiện cơ giới và thô sơ, bao gồm cả xe ưu tiên, phải nhường đường cho xe cơ giới đang đi ngược chiều tại đoạn đường hẹp. Thường xuất hiện ở đường miền núi, đoạn cầu yếu, cầu tạm hoặc lối tắt nhỏ, biển giúp tránh xung đột giao thông mặt đối mặt.

Biển báo P.132
Biển báo P.132

Biển báo Hết cấm vượt (P.133)

Biển báo hiệu đoạn đường cho phép xe được vượt trở lại sau khi đã đi qua khu vực bị cấm vượt (theo P.125 hoặc P.126). Đây là biển chấm dứt lệnh cấm, thường thấy tại cuối đoạn đèo, dốc, cua gấp.

Biển báo P.133
Biển báo P.133

Biển báo Hết hạn chế tốc độ tối đa (P.134)

Biển cho biết đã kết thúc giới hạn tốc độ tối đa trước đó. Sau khi đi qua biển này, xe cơ giới có thể trở lại tốc độ thiết kế của tuyến đường (theo quy định hiện hành). Loại biển này giúp tài xế chủ động điều chỉnh tốc độ linh hoạt hơn sau khi rời khỏi khu vực nguy hiểm.

Biển báo P.134
Biển báo P.134

Biển báo Hết tất cả các lệnh cấm (P.135)

Biển thông báo đoạn đường phía trước không còn bị ràng buộc bởi bất kỳ lệnh cấm nào trước đó như cấm vượt, cấm sử dụng còi, hạn chế tốc độ… Đây là biển kết thúc nhóm cấm, thường đặt sau các cụm biển cấm liên hoàn.

Biển báo P.135
Biển báo P.135

Biển báo Cấm đi thẳng (P.136)

Cấm tất cả các loại xe cơ giới và xe thô sơ đi thẳng qua giao lộ. Phương tiện phải rẽ trái hoặc phải tùy theo chỉ dẫn, biển thường được bố trí tại nút giao T hoặc giao điểm điều hướng một chiều.

Biển báo P.136
Biển báo P.136

Biển báo Cấm rẽ trái, rẽ phải (P.137)

Cấm phương tiện rẽ trái hoặc rẽ phải, tùy theo mũi tên trên biển. Loại biển này thường xuất hiện ngay trước giao lộ hoặc ngã ba phức tạp, nhằm điều tiết hướng lưu thông và giảm tai nạn va chạm.

Trường hợp có quy định cấm theo khung giờ, sẽ có biển phụ bổ sung phía dưới để người điều khiển phương tiện nhận biết rõ thời gian áp dụng.

Biển báo P.137
Biển báo P.137

Biển báo Cấm đi thẳng, rẽ trái (P.138)

Biển kết hợp cấm cả đi thẳng và rẽ trái, chỉ cho phép phương tiện rẽ phải (nếu không có biển khác kèm theo). Đặt tại các ngã ba hoặc điểm điều tiết giao thông một chiều, nơi có mật độ phương tiện lớn hoặc xung đột hướng di chuyển cao.

Biển báo P.138
Biển báo P.138

Biển báo Cấm đi thẳng, rẽ phải (P.139)

Tương tự P.138 nhưng cấm đi thẳng và rẽ phải, chỉ cho phép rẽ trái. Đây là loại biển thường gặp tại các nút giao giới hạn không gian quay đầu, hoặc nơi ưu tiên luồng rẽ trái để giảm ùn tắc cục bộ.

Biển báo P.139
Biển báo P.139

Biển báo Cấm xe công nông và các loại xe tương tự (P.140)

Biển này áp dụng cho xe công nông, xe tự chế, hoặc xe kéo động cơ kiểu nông nghiệp. Những phương tiện này thường thiếu hệ thống an toàn, gây nguy hiểm trong đô thị nên bị cấm hoàn toàn tại các tuyến đường chính, đặc biệt ở khu dân cư, quốc lộ, trung tâm thành phố.

Biển báo P.140
Biển báo P.140

Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm là nhóm biển thuộc hệ thống các loại biển báo giao thông đường bộ có chức năng cảnh báo người điều khiển phương tiện về các mối nguy hiểm tiềm ẩn hoặc tình huống nguy cơ mất an toàn trên đoạn đường phía trước. Mục đích chính là giúp người tham gia giao thông chủ động phòng tránh, từ đó giảm thiểu tai nạn.

Khi gặp biển báo nguy hiểm, điều đầu tiên tài xế cần làm là giảm tốc độ, sau đó quan sát nội dung cảnh báo trên biển để xử lý tình huống phù hợp.

Đặc điểm nhận biết biển báo nguy hiểm:

  • Hình dạng: Tam giác đều
  • Nền: Màu vàng
  • Viền ngoài: Màu đỏ
  • Hình vẽ bên trong: Màu đen

Tổng cộng có 46 loại biển báo nguy hiểm, được đánh số thứ tự từ P.201 đến P.246 trong hệ thống quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT. Các biển thường xuất hiện ở địa hình phức tạp, đoạn đường cong, dốc, trơn trượt, hoặc nơi có giao cắt nguy hiểm.

Có tất cả 46 loại biển báo nguy hiểm đang được ứng dụng, đánh số từ 201 đến 246 trong hệ thống luật giao thông đường bộ
Có tất cả 46 loại biển báo nguy hiểm đang được ứng dụng, đánh số từ 201 đến 246 trong hệ thống luật giao thông đường bộ

Cảnh báo chỗ ngoặt nguy hiểm

Biển số W.201a “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái”
Báo hiệu đoạn đường phía trước có khúc cua gấp sang trái. Lái xe cần giảm tốc độ, giữ chắc tay lái và quan sát tốt để đảm bảo an toàn.

Biển báo W.201
Biển báo W.201

Biển số W.201b “Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên phải”
Tương tự như biển W.201a nhưng áp dụng cho đoạn đường cong gấp về bên phải, thường xuất hiện tại các đoạn đường đèo, đồi núi hoặc khu vực hạn chế tầm nhìn.

Biển báo W.201b
Biển báo W.201b

Biển số W.201c “Nguy cơ lật xe bên phải”
Cảnh báo đoạn ngoặt có nguy cơ lật xe khi xe ô tô, đặc biệt là xe tải nặng hoặc container, cua gấp với tốc độ cao. Khúc cua này có dạng vòng sang trái, khiến phương tiện nghiêng bên phải.

Biển báo W.201c
Biển báo W.201c

Biển số W.201d “Nguy cơ lật xe bên trái”
Cảnh báo nguy cơ lật xe khi xe cua gấp vòng bên phải. Lái xe cần giảm tốc, giữ khoảng cách an toàn, nhất là khi đang điều khiển xe có trọng tâm cao.

Biển báo W.201d
Biển báo W.201d

Cảnh báo ngoặt liên tiếp

Biển số W.202a “Hai khúc cua liên tiếp, bắt đầu vòng bên trái”
Báo hiệu đoạn đường phía trước có hai khúc cua ngược chiều nhau, trong đó cua đầu tiên là vòng trái. Được đặt tại các đoạn đèo dốc, nguy hiểm, yêu cầu tài xế đặc biệt thận trọng.

Biển báo W.202a
Biển báo W.202a

Biển số W.202b “Hai khúc cua liên tiếp, bắt đầu vòng bên phải”
Tương tự như W.202a nhưng khúc cua đầu tiên là vòng bên phải. Thường đặt tại các đoạn đường quanh co, dễ gây mất lái nếu điều khiển xe không chính xác.

Biển báo W.202b
Biển báo W.202b

Cảnh báo đoạn đường hẹp

Biển số W.203a “Đường bị thu hẹp cả hai bên”
Cảnh báo đoạn đường phía trước bị thu hẹp về cả hai phía, xe cần đi chậm và nhường nhau để tránh va chạm.

Biển báo W.203a
Biển báo W.203a

Biển số W.203b “Đường bị thu hẹp bên trái”
Báo hiệu chỉ phía bên trái đường bị thu hẹp. Xe đi từ hướng đặt biển cần quan sát kỹ để tránh lấn làn hoặc xảy ra va chạm với xe đối diện.

Biển báo W.203b
Biển báo W.203b

Biển số W.203c “Đường bị thu hẹp bên phải”
Chỉ phía bên phải bị hẹp lại. Lái xe phải chú ý khi lấn làn hoặc vượt xe, đặc biệt tại các đoạn đường đang thi công hoặc sạt lở.

Biển báo W.203c
Biển báo W.203c

Biển báo giao nhau nguy hiểm

Biển số W.204 “Đường hai chiều”
Được đặt ở đoạn đường trước đó là một chiều, báo hiệu sắp đến khu vực đường hai chiều, cần chú ý quan sát kỹ hai làn xe ngược chiều.

Biển báo W.204
Biển báo W.204

Biển số W.205a–W.205e “Đường giao nhau cùng cấp”
Báo hiệu sắp tới đoạn giao nhau với đường cùng cấp từ nhiều hướng: ngã tư, phía trước, bên trái hoặc bên phải. Lái xe cần giảm tốc, quan sát kỹ và nhường đường đúng quy định.

Biển báo W.205a-e
Biển báo W.205a-e

Biển số W.206 “Vòng xoay”
Thông báo sắp đến khu vực giao thông theo hình thức vòng xuyến. Lái xe phải nhường đường cho xe đã vào vòng và đi theo chiều mũi tên chỉ hướng.

Biển báo W.206
Biển báo W.206

Biển số W.209 “Giao nhau có tín hiệu đèn”
Đặt trước khu vực giao cắt có tín hiệu đèn giao thông nhưng có thể bị khuất tầm nhìn. Đặc biệt hữu ích khi di chuyển ban đêm hoặc khi thời tiết xấu, tầm nhìn kém.

Biển báo W.209
Biển báo W.209

Giao nhau với đường không ưu tiên

Biển số W.207a–W.207l “Giao nhau với đường không ưu tiên”
Nhóm biển này xác định các hướng giao nhau với đường không ưu tiên, bao gồm từ bên trái, phải, phía trước hoặc kết hợp nhiều hướng. Đây là cụm biển thường thấy tại khu dân cư, nơi có nhiều tuyến đường nhỏ cắt ngang.

Biển số W.207a-l
Biển số W.207a-l

Biển báo địa hình và điều kiện đặc biệt

Biển số W.215a, W.215b, W.215c “Kè – vực sâu”
Cảnh báo đoạn đường đi sát bờ vực, kè sông hoặc khu vực dễ xảy ra rơi xe nếu không làm chủ tốc độ. Rất nguy hiểm trong điều kiện mưa lớn hoặc thiếu ánh sáng.

Biển báo W.215
Biển báo W.215

Biển số W.216a “Đường ngầm”
Báo hiệu đoạn đường có thể bị nước tràn qua mặt đường, thường gặp ở vùng trung du, suối nhỏ. Xe nhỏ, xe hai bánh cần đặc biệt lưu ý.

Biển báo W.216a
Biển báo W.216a

Biển số W.216b “Đường ngầm có nguy cơ lũ quét”
Nâng cấp từ W.216a, cảnh báo thêm khả năng xuất hiện lũ bất ngờ. Rất nguy hiểm trong mùa mưa hoặc sau bão.

Biển báo W.216b
Biển báo W.216b

Biển số W.219 “Dốc xuống nguy hiểm”
Báo hiệu sắp đến đoạn dốc xuống dài và gắt. Lái xe cần cài số thấp, kiểm soát phanh, không nên đạp phanh liên tục gây cháy má phanh.

Biển báo W.219
Biển báo W.219

Biển số W.220 “Dốc lên nguy hiểm”
Cảnh báo đoạn đường lên dốc cao, yêu cầu xe có tải trọng lớn phải chuẩn bị đà và duy trì lực kéo ổn định để tránh chết máy giữa dốc.

Biển báo W.220
Biển báo W.220

Biển số W.221a, W.221b “Đường không bằng phẳng”
Báo hiệu đoạn đường gồ ghề tự nhiên hoặc có gờ giảm tốc nhân tạo. Tốc độ nên được điều chỉnh phù hợp để tránh mất lái hoặc hư hỏng hệ thống treo.

Biển báo W.221
Biển báo W.221

Cảnh báo đặc thù địa phương

Biển số W.225 “Trẻ em”
Báo hiệu đoạn đường gần trường học, nhà trẻ, khu vui chơi. Cần giảm tốc độ và chú ý quan sát trẻ nhỏ bất ngờ chạy ra đường.

Biển báo W.225
Biển báo W.225

Biển số W.226 “Xe đạp cắt ngang”
Cảnh báo có xe đạp từ đường nhỏ nhập vào đường lớn, thường thấy ở vùng quê hoặc khu vực dân cư đông đúc.

Biển báo W.226
Biển báo W.226

Biển số W.227 “Công trường”
Báo hiệu có thi công mặt đường phía trước. Lái xe phải đi chậm, tuân thủ hiệu lệnh người điều khiển hoặc biển tạm.

Biển báo W.227
Biển báo W.227

Biển số W.230 “Gia súc băng qua đường”
Đặt tại vùng nông nghiệp, đồng cỏ. Lái xe phải dừng khi thấy gia súc để tránh va chạm gây thiệt hại lớn.

Biển báo W.230
Biển báo W.230

Cảnh báo điều kiện ngoại cảnh

Biển số W.232 “Gió ngang”
Cảnh báo khu vực thường có gió mạnh bất ngờ, dễ gây mất lái hoặc lật xe, đặc biệt là xe tải, xe buýt hoặc xe máy.

Biển báo W.232
Biển báo W.232

Biển số W.228c, W.228d “Đá lở – nền đường yếu”
Báo hiệu nguy cơ đất đá từ taluy lở xuống mặt đường hoặc nền đường yếu có thể lún sụt. Thường gặp ở vùng núi cao, cần di chuyển chậm và tránh dừng đỗ.

Biển báo W.228c
Biển báo W.228c
Biển báo W.228d
Biển báo W.228d

Một số biển cảnh báo đặc biệt khác

Biển số W.240 “Đường hầm thiếu ánh sáng”
Cảnh báo trước khi vào hầm thiếu chiếu sáng. Lái xe cần bật đèn chiếu gần, không vượt, giữ khoảng cách với xe trước.

Biển báo W.240
Biển báo W.240

Biển số W.241 “Ùn tắc giao thông”
Đặt ở đoạn thường xuyên xảy ra kẹt xe, nhằm giúp tài xế chủ động đổi hướng hoặc chuẩn bị tinh thần chờ đợi.

Biển báo W.241
Biển báo W.241

Biển số W.246a, W.246b, W.246c “Chướng ngại vật – vòng tránh”
Cảnh báo có vật cản phía trước, cần vòng tránh sang trái, phải hoặc cả hai bên. Thường thấy ở khu vực tai nạn, công trường, hoặc vật rơi tạm thời.

Biển báo W.246
Biển báo W.246

Biển báo hiệu lệnh

Biển báo hiệu lệnh là nhóm biển mang tính bắt buộc thi hành, đưa ra chỉ dẫn cụ thể mà người điều khiển phương tiện phải tuân thủ khi lưu thông qua khu vực có biển. Đây là nhóm biển thường gặp trong giao thông đô thị hiện đại, nơi cần điều tiết luồng xe một cách rõ ràng và chặt chẽ.

Đặc điểm nhận biết biển hiệu lệnh:

  • Hình dạng: Tròn
  • Màu nền: Xanh dương
  • Không có viền
  • Hình vẽ bên trong: Màu trắng

Tổng cộng có 9 loại biển hiệu lệnh, đánh số từ P.301 đến P.309, phổ biến trong các tình huống như: bắt buộc rẽ trái/phải, đi thẳng, đi vòng, chạy đúng làn…

Biển hiệu lệnh cơ bản

Biển số R.122 “Dừng lại”
Báo hiệu các phương tiện (cơ giới và thô sơ) buộc phải dừng lại. Biển thường đặt tại nơi có yêu cầu kiểm soát giao thông nghiêm ngặt như trước trạm thu phí, khu vực đèn đỏ không rõ ràng, đường sắt hoặc trạm kiểm tra.

Biển báo R.122
Biển báo R.122

Biển số R.301 “Hướng đi phải theo”
Nhóm biển này quy định các hướng đi bắt buộc đối với phương tiện:

  • R.301a: Chỉ được đi thẳng
  • R.301b, R.301d: Chỉ được rẽ phải
  • R.301c, R.301e: Chỉ được rẽ trái
  • R.301f: Được đi thẳng và rẽ phải
  • R.301g: Được đi thẳng và rẽ trái
  • R.301h: Được rẽ trái và rẽ phải

Biển này thường đặt tại các nút giao thông có phân luồng cứng và yêu cầu tuyệt đối tuân thủ.

Biển báo R.301
Biển báo R.301

Biển số R.302a, R.302b, R.302c “Hướng đi vòng chướng ngại vật”
Báo hiệu phương tiện phải vòng sang trái, phải, hoặc một hướng cụ thể để tránh chướng ngại vật. Cũng thường được dùng kết hợp với biển P.102 tại dải phân cách để chỉ chiều đi trong phần đường một chiều.

Biển báo R.302
Biển báo R.302

Biển số R.303 “Vòng xuyến”
Yêu cầu các phương tiện phải đi theo vòng tròn quanh đảo an toàn tại các nút giao.

Biển báo R.303
Biển báo R.303

Biển hiệu lệnh phân loại theo phương tiện

Biển số R.304 “Đường dành cho xe thô sơ”
Chỉ dành cho xe đạp, xe kéo tay và các phương tiện không cơ giới khác. Xe cơ giới không được phép đi vào.

Biển báo R.304
Biển báo R.304

Biển số R.305 “Đường dành cho người đi bộ”
Chỉ dẫn khu vực dành riêng cho người đi bộ lưu thông. Các phương tiện không được xâm phạm đoạn đường này.

Biển báo R.305
Biển báo R.305

Biển số R.403 (a–f)
Nhóm biển báo hiệu đường chỉ dành riêng cho một số loại phương tiện:

  • R.403a: Đường dành cho xe ô tô
  • R.403b: Xe ô tô và xe máy
  • R.403c: Xe buýt
  • R.403d: Xe ô tô con
  • R.403e: Xe máy
  • R.403f: Xe máy và xe đạp
Biển báo R.403
Biển báo R.403

Biển số R.404 (a–f)
Báo hiệu kết thúc các đoạn đường được quy định riêng như trên:

  • R.404a: Hết đường dành cho ô tô
  • R.404b: Hết đường dành cho ô tô và xe máy
  • R.404c: Hết đường dành cho xe buýt
  • R.404d: Hết đường dành cho xe ô tô con
  • R.404e: Hết đường dành cho xe máy
  • R.404f: Hết đường dành cho xe máy và xe đạp
Biển báo R.404
Biển báo R.404

Biển tốc độ tối thiểu và hiệu lực

Biển số R.306 “Tốc độ tối thiểu”
Chỉ định tốc độ nhỏ nhất mà xe cơ giới được phép lưu thông. Dưới mức này bị xem là cản trở giao thông.

Biển báo R.306
Biển báo R.306

Biển số R.307 “Hết tốc độ tối thiểu”
Thông báo hiệu lực của biển R.306 chấm dứt. Phương tiện có thể đi chậm hơn nhưng không được gây ảnh hưởng tới dòng xe khác.

Biển báo R.307
Biển báo R.307

Biển điều hướng và tín hiệu đặc biệt

Biển số R.308a, R.308b “Tuyến đường cầu vượt cắt qua”
Thông báo phía trước có cầu vượt. Tùy hình vẽ trên biển, xe có thể rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng. Biển đặt ở vị trí thích hợp trước điểm giao nhau.

Biển báo R.308
Biển báo R.308

Biển số R.309 “Ấn còi”
Bắt buộc xe phải bấm còi để cảnh báo khi di chuyển qua các khúc cua khuất, đèo dốc, nơi tầm nhìn hạn chế.

Biển báo R.309
Biển báo R.309

Biển số R.310a, R.310b, R.310c “Hướng đi xe chở hàng nguy hiểm”
Quy định riêng cho các loại xe chuyên chở vật liệu nguy hiểm như xăng dầu, hóa chất. Tài xế phải đi đúng hướng chỉ định.

Biển báo R.310
Biển báo R.310

Biển hiệu lệnh về làn đường

Biển số R.411 “Hướng đi trên mỗi làn đường”
Kết hợp với vạch kẻ đường để quy định số làn và hướng đi cho từng làn. Người lái xe bắt buộc phải đi đúng làn tương ứng.

Biển báo R.411
Biển báo R.411

Biển số R.412 (a–h)
Chỉ dẫn làn đường dành riêng cho từng loại phương tiện:

  • R.412a: Xe khách
  • R.412b: Xe ô tô con
  • R.412c: Xe tải
  • R.412d: Xe máy
  • R.412e: Xe buýt
  • R.412f: Các loại ô tô
  • R.412g: Xe máy và xe đạp
  • R.412h: Xe đạp
Biển báo R.412
Biển báo R.412a-h

Biển số R.412 (i–p)
Kết thúc làn đường quy định theo phương tiện, tương ứng với từng biển R.412 ở trên.

Biển báo R.412i-p
Biển báo R.412i-p

Biển số R.415a “Biển gộp làn đường theo phương tiện”
Cho biết làn đường nào dành cho loại xe nào.

Biển báo R.415a
Biển báo R.415a

Biển số R.415b “Kết thúc làn đường theo phương tiện”
Thông báo hết đoạn đường phân làn theo phương tiện.

Biển báo R.415b
Biển báo R.415b

Biển hiệu lệnh khu vực đông dân cư

Biển số R.420 “Bắt đầu khu đông dân cư”
Bắt đầu áp dụng các quy tắc như giảm tốc độ, không bấm còi, và cấm vượt.

Biển báo R.420
Biển báo R.420

Biển số R.421 “Hết khu đông dân cư”
Chấm dứt các quy tắc giới hạn trong khu vực dân cư.

Biển báo R.421
Biển báo R.421

Biển hiệu lệnh cho toàn khu vực

Biển số R.E,9a–R.E,9d “Bắt đầu khu vực hiệu lệnh”
Chỉ dẫn hiệu lực bắt đầu của cấm đỗ, cấm đỗ theo giờ, khu vực đỗ xe, hoặc hạn chế tốc độ toàn khu.

Biển báo R.E9a-d
Biển báo R.E9a-d

Biển số R.E,10a–R.E,10d “Kết thúc khu vực hiệu lệnh”
Báo hiệu kết thúc hiệu lực cấm hoặc chỉ dẫn toàn khu.

Biển báo R.E10a-d
Biển báo R.E10a-d

Biển chỉ dẫn về hầm đường bộ

Biển số R.E,11a “Đường hầm”
Thông báo sắp vào đường hầm, nơi có thể có quy định riêng như cấm vượt, bật đèn, không dừng.

Biển số R.E,11b “Kết thúc đường hầm”
Báo hiệu đã ra khỏi đường hầm và chấm dứt các quy định đặc biệt áp dụng trong hầm.

Biển báo R.E11a-b
Biển báo R.E11a-b

Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn đóng vai trò hướng dẫn người tham gia giao thông di chuyển thuận lợi hơn, thông báo về đường đi, địa điểm, tiện ích giao thông và phân luồng lưu thông. Đây là nhóm biển thường thấy tại giao lộ lớn, trên đường cao tốc, hoặc gần các công trình công cộng.

Các loại biển chỉ dẫn
Các loại biển chỉ dẫn

Đặc điểm nhận biết biển chỉ dẫn:

  • Hình dạng: Hình chữ nhật hoặc vuông
  • Nền: Màu xanh
  • Hình vẽ bên trong:
    • Màu trắng (với biển chỉ dẫn hướng đi)
    • Màu đen trên nền trắng (với biển chỉ dẫn địa điểm, tiện ích)

Có tất cả 48 loại biển chỉ dẫn, được đánh số từ P.401 đến P.448, giúp tài xế nhận biết tuyến đường, vị trí địa lý, hoặc các địa điểm hỗ trợ như trạm xăng, gara, bệnh viện…

Biển bắt đầu và kết thúc đường ưu tiên

Biển số I.401 “Bắt đầu đường ưu tiên”
Biển này được đặt ở đầu đoạn đường có quyền ưu tiên. Phương tiện lưu thông trên tuyến này sẽ được đi trước tại nơi giao nhau không có tín hiệu điều khiển. Tuy nhiên, nếu có tín hiệu đèn hoặc người điều khiển giao thông, quy tắc ưu tiên không còn hiệu lực (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định của luật).

Biển báo I.401
Biển báo I.401

Biển số I.402 “Hết đoạn đường ưu tiên”
Khi phương tiện đi đến cuối đoạn đường ưu tiên, biển này sẽ báo hiệu kết thúc quyền ưu tiên, yêu cầu lái xe điều chỉnh hành vi, đặc biệt tại các điểm giao nhau tiếp theo.

Biển báo I.402
Biển báo I.402

Biển chỉ dẫn đường cụt

Biển số I.405a, I.405b “Lối rẽ vào đường cụt”
Dùng để chỉ các lối rẽ dẫn vào đường cụt. Được đặt trên đường chính trước nơi giao nhau có lối rẽ vào khu vực xe không thể tiếp tục di chuyển.

Biển số I.405c “Phía trước là đường cụt”
Báo hiệu phía trước là đoạn đường không thông, được đặt cách từ 300–500m trước đoạn cụt và lặp lại mỗi 100m nếu cần thiết.

Biển báo I.405
Biển báo I.405

Biển được ưu tiên qua đường hẹp

Biển số I.406 “Được ưu tiên qua đường hẹp”
Chỉ dẫn rằng phương tiện đi theo hướng có đặt biển này được quyền đi trước khi đến đoạn đường bị thu hẹp. Tuy nhiên, nếu có xe ngược chiều đã tiến vào đoạn hẹp, phương tiện ưu tiên cũng cần nhường đường để đảm bảo an toàn.

Biển báo I.406
Biển báo I.406

Biển chỉ dẫn đường một chiều

Biển số I.407a, I.407b, I.407c “Đường một chiều”
Biển được dùng để xác định đoạn đường chỉ cho phép lưu thông theo một chiều duy nhất. Các phương tiện phải tuân thủ đúng hướng mũi tên chỉ dẫn và không được quay đầu ngược lại, trừ phương tiện được quyền ưu tiên theo luật.

Biển báo I.407
Biển báo I.407

Biển nơi đỗ xe và quay đầu xe

Biển số I.408 “Nơi đỗ xe”
Chỉ dẫn khu vực được phép đỗ xe như bãi xe, trạm dừng hoặc các khu vực được cấp phép rõ ràng.

Biển báo I.408
Biển báo I.408

Biển số I.408a “Nơi đỗ xe một phần trên hè phố”
Dùng cho các khu vực có vỉa hè đủ rộng. Xe được phép đỗ sao cho hai bánh bên ghế phụ nằm trên hè phố.

Biển báo I.408a
Biển báo I.408a

Biển số I.409 “Chỗ quay xe”
Chỉ vị trí cụ thể nơi phương tiện được phép quay đầu xe an toàn.

Biển báo I.409
Biển báo I.409

Biển số I.410 “Khu vực quay xe”
Chỉ dẫn phạm vi rộng hơn nơi cho phép quay đầu xe, thường mô tả thêm cách quay phù hợp với loại hình giao lộ.

Biển báo I.410
Biển báo I.410

Biển chỉ dẫn làn đường dành riêng

Biển số I.413a “Đường phía trước có làn đường dành cho ô tô khách”
Thông báo rằng hướng đường phía trước có làn xe riêng dành cho ô tô khách chạy ngược chiều.

Biển báo I.403a
Biển báo I.403a

Biển số I.413b, I.413c “Rẽ ra đường có làn đường dành cho ô tô khách”
Chỉ dẫn rằng rẽ trái hoặc rẽ phải tại điểm giao nhau sẽ đi vào làn đường dành riêng cho ô tô khách. Biển được đặt ở đầu các tuyến một chiều có quy định phân làn riêng.

Biển báo I.413b-c
Biển báo I.413b-c

Biển chỉ hướng đi và chỉ dẫn địa danh

Biển số I.414a, I.414b “Chỉ hướng đường với một địa danh”
Đặt ở các giao lộ để hướng dẫn đến một khu dân cư hoặc địa danh cụ thể. Biển có thể kèm theo tên tuyến đường và khoảng cách làm tròn đến km hoặc 100 m nếu dưới 1 km.

Biển số I.414c, I.414d “Chỉ hướng đường với nhiều địa danh”
Áp dụng trong trường hợp cần chỉ dẫn từ hai địa danh trở lên. Thông tin được sắp xếp theo thứ tự từ gần đến xa, hỗ trợ lái xe lựa chọn hướng đi chính xác.

Biển báo I.414
Biển báo I.414

Biển số I.415 “Mũi tên chỉ hướng đi”
Sử dụng tại khu dân cư hoặc đường giao nhau để chỉ hướng đi đến địa danh kế tiếp. Trong trường hợp khoảng cách gần, biển có thể không ghi số km.

Biển báo I.415
Biển báo I.415

Biển chỉ dẫn đường tránh và hướng đi theo loại xe

Biển số I.416 “Đường tránh”
Báo hiệu lối đi vòng trong trường hợp đường chính bị phong tỏa do thi công, tai nạn hoặc cấm phương tiện nặng đi qua.

Biển báo I.416
Biển báo I.416

Biển số I.417a, I.417b, I.417c “Chỉ hướng đi cho từng loại xe”
Được đặt tại các giao lộ nơi có phân luồng cho từng loại xe (xe tải, ô tô, xe máy, v.v.). Mỗi loại xe sẽ được hướng dẫn đi theo hướng cụ thể, phù hợp với quy định của địa phương hoặc công trình giao thông.

Biển báo i.417
Biển báo i.417

Biển lối đi tại nơi cấm rẽ và địa giới hành chính

Biển số I.418 “Lối đi ở những vị trí cấm rẽ”
Chỉ dẫn hướng đi thay thế tại nơi cấm rẽ, đảm bảo phương tiện vẫn có thể tiếp tục lộ trình mà không vi phạm luật.

Biển báo I.418
Biển báo I.418

Biển số I.419a, I.419b “Chỉ dẫn địa giới”
Được dùng để xác định ranh giới hành chính giữa các tỉnh, thành, huyện hoặc khu vực quản lý giao thông riêng biệt. Phiên bản I.419b áp dụng cho các tuyến đường đối ngoại, thường có người nước ngoài lưu thông.

Biển báo I.419
Biển báo I.419

Biển chỉ dẫn khu vực đặc biệt và tiện ích giao thông

Biển số I.422 “Di tích lịch sử”
Chỉ dẫn những nơi có danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa hoặc điểm tham quan du lịch. Biển thường đặt tại các tuyến đường gần điểm đến nổi bật.

Biển báo I.422
Biển báo I.422

Biển số I.423a, I.423b “Vị trí người đi bộ sang đường”
Chỉ định chính xác nơi người đi bộ được phép băng qua đường, thường đi kèm vạch sơn kẻ đường.

Biển báo I.423
Biển báo I.423

Biển số I.424a, I.424b “Cầu vượt cho người đi bộ”
Chỉ dẫn vị trí có cầu vượt dành riêng cho người đi bộ.

Biển báo I.424
Biển báo I.424a-b

Biển số I.424c, I.424d “Hầm chui qua đường cho người đi bộ”
Báo hiệu vị trí có hầm chui dành cho người đi bộ, đặc biệt tại các trục đường lớn hoặc gần trường học.

Biển báo I.424c-d
Biển báo I.424c-d

Biển số I.427a “Trạm sửa chữa”
Chỉ dẫn vị trí có trạm sửa chữa phương tiện ô tô, xe máy trên tuyến đường.

Biển báo I.427a
Biển báo I.427a

Biển số I.427b “Trạm kiểm tra tải trọng xe”
Báo hiệu nơi có đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu thông, thường nằm tại các cửa ngõ vào thành phố lớn hoặc đường quốc lộ.

Biển báo I.427b
Biển báo I.427b

Biển chỉ dẫn cao tốc, xe kéo rơ-moóc và cầu vượt liên thông

Biển số I.437 “Đường cao tốc”
Báo hiệu điểm bắt đầu của đoạn đường cao tốc, nơi các phương tiện phải tuân theo quy định vận hành đặc biệt (giới hạn tốc độ, không dừng đỗ, không quay đầu,…).

Biển báo I.437
Biển báo I.437

Biển số I.443 “Xe kéo rơ-moóc”
Được dán trực tiếp lên cabin xe kéo nhằm cảnh báo các phương tiện xung quanh giữ khoảng cách an toàn.

Biển báo I.443
Biển báo I.443

Biển số I.447a, I.447b, I.447c, I.447d “Biển báo cầu vượt liên thông”
Chỉ dẫn cấu trúc nút giao cầu vượt có tổ chức giao thông phân luồng liên thông giữa các tuyến. Thường đi kèm với các biển chỉ hướng khác để định hướng rẽ đúng làn, đúng đường.

Biển báo 447
Biển báo 447

Biển báo phụ

Biển báo phụ không đứng độc lập mà được gắn kèm phía dưới các biển chính (như biển cấm, biển nguy hiểm, biển chỉ dẫn) nhằm bổ sung thông tin cụ thể về phạm vi, thời gian, đối tượng áp dụng hoặc điều kiện đặc biệt.

Đặc điểm nhận biết biển phụ:

  • Hình dạng: Hình chữ nhật (ngang hoặc đứng)
  • Nền: Màu trắng
  • Viền: Màu đen
  • Hình vẽ bên trong: Màu đen hoặc đỏ tùy loại

Tổng cộng có 10 loại biển phụ, được đánh số từ P.501 đến P.510. Việc hiểu rõ biển phụ sẽ giúp người điều khiển không bị nhầm lẫn khi biển chính đi kèm điều kiện bổ sung.

Biển phụ quy định phạm vi, khoảng cách và hướng tác dụng

Biển số S.501 “Phạm vi tác dụng của biển”
Biển này được đặt dưới các biển báo chính như biển cấm, biển hiệu lệnh hoặc biển nguy hiểm nhằm chỉ rõ chiều dài đoạn đường có hiệu lực. Khoảng cách được thể hiện bằng đơn vị mét, làm tròn đến hàng chục. Đây là biển phụ rất quan trọng khi đoạn đường bị hạn chế kéo dài đáng kể và tài xế cần điều chỉnh hành vi lái xe theo chiều dài quy định.

Biển báo S.501
Biển báo S.501

Biển số S.502 “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu”
Dùng để thông báo khoảng cách thực tế từ vị trí đặt biển đến đối tượng cần báo hiệu. Thường đi kèm với các biển cảnh báo hoặc biển cấm trong trường hợp biển chính không đặt đúng vị trí tiêu chuẩn. Khoảng cách được ghi bằng đơn vị mét và làm tròn đến hàng chục mét.

Biển báo S.502
Biển báo S.502

Biển số S.503 (a–f) “Hướng tác dụng của biển”
Nhóm biển này chỉ rõ hướng áp dụng của biển cấm hoặc hiệu lệnh:

  • S.503a, S.503b, S.503c: Chỉ tác dụng theo phương ngang (trái, phải, hoặc cả hai bên).
  • S.503d, S.503e, S.503f: Dành cho biển “Cấm dừng” và “Cấm đỗ”, chỉ hướng áp dụng dọc theo chiều đi (trước, sau, hoặc cả hai hướng).
Biển báo S.503
Biển báo S.503

Biển phụ về làn đường, loại xe và tải trọng cầu

Biển số S.504 “Làn đường”
Được đặt trên làn đường, bên dưới biển cấm hoặc đèn tín hiệu, nhằm chỉ rõ làn đường nào bị ảnh hưởng bởi biển báo hoặc đèn. Mũi tên trên biển thể hiện chính xác làn chịu tác động.

Biển báo S.504
Biển báo S.504

Biển số S.505a “Loại xe”
Biển này chỉ rõ loại phương tiện chịu hiệu lực của biển cấm, biển hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn phía trên. Các loại xe phổ biến như xe tải, xe khách, xe máy,… được minh họa bằng hình biểu tượng.

Biển báo S.505a
Biển báo S.505a

Biển số S.505b “Loại xe hạn chế qua cầu”
Đặt dưới biển cấm xe tải (P.106a), chỉ định cụ thể loại xe và tổng trọng lượng (bao gồm cả tải trọng và khối lượng bản thân xe) bị hạn chế qua cầu. Được lắp bên phải đầu cầu, cách khoảng 10–20m.

Biển báo S.505b
Biển báo S.505b

Biển số S.505c “Tải trọng trục hạn chế qua cầu”
Thường đi kèm với biển S.505b, biển này quy định tải trọng tối đa trên từng trục xe: đơn, kép hoặc ba trục. Xe qua cầu phải thỏa mãn đồng thời yêu cầu của cả hai biển.

Biển báo S.505c
Biển báo S.505c

Biển phụ chỉ hướng đường ưu tiên và hướng rẽ

Biển số S.506a “Hướng đường ưu tiên – trên đường ưu tiên”
Đặt dưới biển I.401, chỉ hướng của đường ưu tiên tại các ngã tư, giúp tài xế chủ động xử lý tình huống giao nhau.

Biển số S.506b “Hướng đường ưu tiên – trên đường không ưu tiên”
Đặt dưới biển W.208 hoặc R.122 để thông báo cho người đi đường không ưu tiên biết hướng mà phương tiện từ đường ưu tiên có thể đi tới.

Biển báo S.506
Biển báo S.506

Biển số S.507 “Hướng rẽ”
Được dùng độc lập tại các khúc rẽ khó nhận biết hoặc nơi có nhiều đường giao nhau, giúp người điều khiển phương tiện xác định chính xác hướng rẽ. Trong các đường cong lớn, có thể sử dụng kèm tiêu phản quang để tăng nhận diện.

Biển báo S.507
Biển báo S.507

Biển phụ về thời gian và thông tin thuyết minh

Biển số S.508 “Biểu thị thời gian”
Đặt dưới các biển cấm hoặc hiệu lệnh, quy định khoảng thời gian áp dụng, ví dụ: từ 6h–9h, ngày chẵn, thứ Hai đến thứ Sáu, hoặc ghi chú như “> 5 phút”. Có thể bổ sung tiếng Anh nếu cần cho người nước ngoài.

Biển báo S.508
Biển báo S.508

Biển số S.509 “Thuyết minh biển chính”
Có nhiều biến thể sử dụng cho từng mục đích:

  • S.509a: Dùng với biển W.239 để chỉ chiều cao an toàn khi có đường dây điện bên trên.
  • S.509b: Bổ sung thông tin “Cấm đỗ xe” khi đi kèm các biển cấm dừng/đỗ như P.130, P.131.
Biển báo S.509
Biển báo S.509

Biển phụ cảnh báo thời tiết và địa điểm tiện ích

Biển số S.510a “Chú ý đường trơn có băng tuyết”
Đặt tại những khu vực có tuyết rơi hoặc đóng băng vào mùa đông. Biển có nền đỏ, chữ trắng, dễ nhận biết từ xa, giúp lái xe điều chỉnh tốc độ và cách điều khiển.

Biển báo S.510a
Biển báo S.510a

Biển số S.G,7 “Địa điểm cắm trại”
Chỉ hướng đến khu vực cắm trại được quy hoạch. Thường dùng trong vùng du lịch sinh thái hoặc khu vực lân cận rừng, hồ, núi.

Biển số S.G,8 “Địa điểm nhà trọ”
Dẫn hướng tới nhà nghỉ, khách sạn ở gần vị trí đang lưu thông. Hữu ích với khách du lịch hoặc xe đường dài cần dừng nghỉ.

Biển báo S.G,7 S.G,8
Biển báo S.G,7 S.G,8

Biển số S.G,9b “Bãi đỗ xe kết hợp phương tiện công cộng”
Chỉ các điểm đỗ xe dành cho người muốn chuyển sang đi phương tiện công cộng như xe buýt, metro,…

Biển báo S.G9b
Biển báo S.G9b

Biển chỉ dẫn làn và điều kiện giao thông theo GMS

Biển số S.G,11a; S.G,11c “Số làn và hướng đi từng làn”
Hiển thị số lượng làn đường và hướng đi cho mỗi làn. Mỗi mũi tên ứng với một làn xe. Thường thấy tại các nút giao lớn hoặc đoạn chia dòng phương tiện.

Biển báo S.G,11a-c
Biển báo S.G,11a-c

Biển số S.G,12a; S.G,12b “Làn đường không lưu thông”
Dành cho các làn tạm ngừng hoạt động do thi công, tai nạn hoặc phân luồng tạm thời. Biển giúp người điều khiển tránh vào làn cấm.

Biển báo S.G,12a-b
Biển báo S.G,12a-b

Biển phụ “Ngoại lệ” theo hiệp định GMS

Biển báo S.H,6
Biển báo S.H,6

Biển số S.H,6 “Ngoại lệ”
Được dùng để loại trừ một nhóm phương tiện hoặc đối tượng khỏi phạm vi áp dụng của biển cấm hoặc hạn chế. Biển thường đi kèm cụm từ “Except – Ngoại lệ” và hình minh họa như: “Except taxi”, “Except bus”, “Ngoại lệ: xe cư dân”.

Việc hiểu rõ các loại biển báo giao thông đường bộ và ý nghĩa các biển báo giao thông không chỉ giúp bạn tham gia giao thông an toàn mà còn tránh được những vi phạm không đáng có. Dù bạn là người mới học lái xe hay đã có kinh nghiệm lâu năm, việc thường xuyên học biển báo giao thông, cập nhật kiến thức về biển báo cấm, biển hiệu lệnh, biển cảnh báo sẽ giúp bạn tự tin hơn khi lưu thông trên đường.

Hy vọng với bài viết cùng hình ảnh các biển báo giao thông minh họa cụ thể, bạn đã có cái nhìn tổng quan và dễ hiểu về biển báo giao thông tại Việt Nam. Nếu bạn đang tìm tài liệu về biển báo giao thông đơn giản, hãy lưu lại bài viết này để học nhanh – nhớ lâu!

Chia Sẻ Bài Viết
Bài Viết Liên Quan
Bạn đang tìm kiếm dịch vụ rửa xe & detailing ?
Hãy Đến Với VinaWash - Hệ Thống Rửa Xe & Chăm Sóc Xe Hàng Đầu Việt Nam
rửa xe ô tô tphcm